Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bể tự hoại 5 ngăn Bastaf 

Bể tự hoại 5 ngăn là một dạng bể phốt cải tiến Bastaf cho hiệu suất xử lý thải vượt trội gấp 2 – 3 lần bể phốt 2 ngăn hoặc 3 ngăn. Hiện nay, loại bể phốt này đang được nhiều người ưa chuộng và đưa vào ứng dụng xây dựng cho nhiều công trình. Tìm hiểu kỹ hơn về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của bể tự hoại 5 ngăn đầy đủ nhất được Công ty VSMT Toàn Quốc chia sẻ trong bài viết này.

Bể tự hoại 5 ngăn là gì?

Bể tự hoại 5 ngăn là dòng bể phốt cải tiến Bastaf có 5 ngăn thay vì 2 hoặc 3 ngăn như trước đây. Điều này giúp hiệu quả xử lý nước thải của công trình được tối ưu hơn. Bể phốt 5 ngăn thường sử dụng thêm ngăn lọc kỵ khí với vách ngăn mong giúp chất bẩn trong nước được điều hòa. Thông qua đó nước thải thải ra môi trường trong, sạch hơn, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường tốt nhất.

Cấu tạo bể tự hoại 5 ngăn 

Bể phốt 5 ngăn được thiết kế với cấu tạo chi tiết như sau:

  • Ngăn chứa: Ngăn có diện tích lớn nhất là nơi chứa chất thải để phân hủy chúng thành bùn lắng xuống đáy bể. Các chất khó phân hủy sẽ được chuyển sang ngăn tiếp theo.
  • Ngăn lọc: Ngăn này chiếm ¼ diện tích bể với nhiệm vụ lọc các chất thải khó phân hủy được chuyển sang từ ngăn chứa.
  • Ngăn lắng: Năng này có diện tích nhỏ với nhiệm vụ dự trữ chất thải không phân hủy từ ngăn chứa.
  • Ngăn lọc kỵ khí: Ngăn này sẽ chứa nhiều vi khuẩn kỵ khí để thực hiện việc phân hủy cá chất thải khó phân hủy.
  • Vách ngăn mỏng: Giúp điều hòa chất bất, giúp nước thải trong nên sạch hơn, trong hơn trước khi xả thải ra môi trường.

bể tự hoại 5 ngăn

Nguyên lý hoạt động bể tự hoại 5 ngăn Bastaf 

Thiết kế bể tự hoại 5 ngăn có kích thước lớn với khả năng sử dụng dung lượng và nồng độ chất thải cao hơn so với các loại bể 2 ngăn, 3 ngăn. Bể phốt 5 ngăn hoạt động theo nguyên lý đơn giản.

  • Bước 1: Sau khi tiếp nhận chất thải từ bồn cầu vào bể chứa, chất thải sẽ lắng xuống bể chứa, nước thải chảy qua ngăn thứ hai và qua vách ngăn để điều hòa lượng nước, đồng thời lọc chất thải sạch hơn.
  • Bước 2: Nước thải để ngăn lắng đọng sẽ bắt đầu quá trình lên men kỵ khí và tiếp tục nước thải được chuyển sang các ngăn tiếp theo.
  • Bước 3: Nước thải tiếp xúc với vi khuẩn kỵ khí dưới đáy bể để phân hủy các chất hữu cơ, thực hiện tách các chất hữu cơ thành 2 pha lên men là kiềm và axit. Nhờ vậy mà các chất cặn bã được xử lý và chuyển hóa thành bùn. 
  • Bước 4: Cuối cùng, nước thải được chuyển đến ngăn lọc, nơi chứa các sinh vật kỵ khí bám vào màng lọc giúp giữ lại các chất thải lơ lửng và làm sạch nước thải trước khi thải ra môi trường.

Nguyên lý hoạt động của các loại bể tự hoại khác:

bể tự hoại 5 ngăn

Tham khảo bảng tính toán bể tự hoại 5 ngăn Bastaf theo số lượng người dùng

Tùy vào số lượng người dùng, bảng kích thước lắp đặt bể phốt cải tiến Bastaf 5 ngăn sẽ được áp dụng theo các thông số chi tiết sau:

bể tự hoại 5 ngăn

Lưu ý: 

  • Kích thước bể tự hoại 5 ngăn ở trên là kích thước tối thiểu, không tính chiều dài của thành vách ngăn hướng dòng, thành bể, và tường ngăn của bể phốt. Trên cũng là kích thước tiêu chuẩn với lưu lượng nước thải trung bình là 150 lít/người/ngày, với lượng tích lũy trung bình 40 lít/người/năm, cho thời gian hút bể phốt tối đa 3 năm.
  • N là số người sử dụng bể tự hoại 5 ngăn
  • H ướt là chiều sâu của lớp nước bể tính bằng đơn vị mét cho bể phốt tự hoại 5 ngăn
  • L1, L2, L3, L4, L5 là chiều dài các vách ngăn hướng dòng và ngăn lọc kỵ khí tính bằng đơn vị mét.

Xem thêm: Tìm hiểu về kích thước bể phốt hộ gia đình theo tiêu chuẩn hiện nay

Khi lắp đặt bể tự hoại 5 ngăn cần lưu ý những gì?

Khi tính toán lắp đặt bể tự hoại 5 ngăn, các cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Ống hướng dòng: Quý khách nên chọn loại ống hướng dòng được làm từ nhựa, gang hoặc sành, có hình chữ T và đường kính ít nhất 1,5cm. Cách lắp đặt ống hướng dòng cần có một đầu ống đặt chìm dưới đáy bể, đầu còn lại nhô lên trên mặt nước thải.
  • Vách ngăn hướng dòng: Đối với bể lớn, quý khách có thể thay ống hướng dòng bằng vách ngăn để điều chỉnh dòng chảy giúp lưu lượng được điều hòa cho hiệu quả lọc thải được tốt nhất.
  • Lưu lượng chất thải: Khi lắp đặt bể tự hoại 5 ngăn cải tiến, phải đảm bảo dòng chảy qua các vách ngăn đủ để chất thải tiếp xúc với lớp bùn dưới đáy bể, giúp phân hủy hiệu quả.
  • Nắp đậy: Kích thước tối thiểu là 2x2cm, cần có lỗ thoát khí. Nắp ngăn lọc khí nên có kích thước 6x6cm để đạt hiệu quả cao.

Xem thêm: Cách đặt ống bể phốt chuẩn xác nhất 2024

Bản thiết kế bể tự hoại 5 ngăn chi tiết nhất 2024

Để thuận tiện cho việc thi công thiết kế, xây dựng và lắp đặt bể tự hoại 5 ngăn nhanh, chuẩn kỹ thuật, quý khách có thể tham khảo bản thiết kế mới nhất 2024 dưới đây:

bể tự hoại 5 ngăn

Xem thêm: Hướng dẫn cách xây bể phốt theo tiêu chuẩn 2024

Hướng dẫn sử dụng và bảo quản, vệ sinh bể tự hoại 5 ngăn Bastaf hiệu quả

Khi lắp đặt bể tự hoại cải tiến Bastaf, bạn cần chú ý đến các vấn đề sau để đảm bảo độ bền và sự vận hành hiệu quả của bể:

  • Vệ sinh thường xuyên sàn nhà vệ sinh, bồn cầu, và toilet.
  • Tránh dùng chất tẩy rửa và xà phòng vì chúng có thể tiêu diệt vi khuẩn kỵ khí hữu ích trong bể tự hoại 5 ngăn.
  • Chỉ sử dụng giấy mềm, dễ phân hủy xả xuống bể phốt, giấy cứng nên vứt riêng để trắng hiện tượng tắc bồn cầu, đầy bể tự hoại nhanh chóng.
  • Không vứt que, gạch, đá, băng vệ sinh hay bất cứ đồ vật cứng nào vào bồn cầu để xả xuống bể tự hoại.
  • Khi bồn cầu bị tắc, không dùng vật cứng để thông, hãy sử dụng dịch vụ thông tắc chuyên nghiệp của Công ty VSMT Toàn Quốc.
  • Xả nước ngay sau khi sử dụng để chất thải hòa tan nhanh hơn và dễ phân hủy hơn trong bể phốt.
  • Duy trì việc hút bể phốt định kỳ 1-2 lần/năm tùy vào quy mô công trình để hạn chế tình trạng bể phốt đầy.

Xem thêm:

bể tự hoại 5 ngăn

Tạm kết

Bài viết trên, Công ty VSMT Toàn Quốc đã giúp quý khách hiểu rõ về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của bể tự hoại 5 ngăn bastaf. Trong quá trình sử dụng, nếu bể phốt tắc hoặc đầy, quý khách hãy chọn dịch vụ thông tắc bể phốt của Công ty VSMT Toàn Quốc qua số điện thoại hút bể phốt để nhận được dịch vụ chất lượng với mức giá cực rẻ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *